คลินิกปลูกผม THTC

ปลูกผมแบบมีคุณภาพ

โดยแพทย์ American Board

สเต็มเซลล์ ปลูกผม

สเต็มเซลล์ปลูกผม

วงการแพทย์ได้มีแนวคิดในการนำสเต็มเซลล์เพื่อมาใช้ในการปลูกผม โดยมีความพยายามทดลองทั้งการทำโคลนนิ่งเส้นผม (HAIR CLONING) และแสวงหาแหล่งของเซลล์ต้นกำเนิดหรือสเต็มเซลล์ เพื่อมาช่วยรักษาให้คนผมบาง ศีรษะล้าน ที่มีเส้นผมด้านหลังเหลือไม่เพียงพอต่อการทำศัลยกรรมปลูกผม 

สารบัญ

การปลูกผมด้วยสเต็มเซลล์ 

คืออะไร ?

การปลูกผมด้วยสเต็มเซลล์ คือ การนำเซลล์ต้นกำเนิดหรือสเต็มเซลล์มาใช้ในการปลูกผมให้คนศีรษะล้าน

จากการศึกษาพบว่า สเต็มเซลล์สามารถซ่อมแซมหรือเจริญเป็นเซลล์รากผมได้เมื่ออยู่ในสภาวะที่เหมาะสม ในปัจจุบันได้มีการนำเซลล์ต้นกำเนิดมาใช้รักษาโรคบางชนิดได้แล้ว เช่น การปลูกถ่ายไขกระดูกให้คนไข้โรคเลือด และโรคมะเร็งเม็ดเลือดบางชนิด 

เป้าหมายของนักวิจัย จึงมีความพยายามในการค้นหาแหล่งของเซลล์ต้นกำเนิด เพื่อมาใช้ในการปลูกผมให้กับคนหัวล้าน ที่ไม่สามารถจะปลูกถ่ายเส้นผมได้จากสาเหตุต่างๆ เช่น คนไข้ที่หัวล้านมากจากพันธุกรรม และมีเส้นผมเหลือน้อยจนไม่เพียงพอที่จะนำมาปลูกได้ เป็นต้น ซึ่งในปัจจุบันทางโรงพยาบาลจุฬาก็มีศูนย์สเต็มเซลล์และเซลล์บำบัด เพื่อการวิจัยในเรื่องนี้เช่นเดียวกัน

สเต็มเซลล์ อยู่ที่ส่วนไหนของเซลล์รากผม ?

แม้ว่ายังไม่ทราบว่าสเต็มเซลล์อยู่ ณ ที่ใดของเซลล์รากผม แต่แพทย์ปลูกผมก็ได้ทุ่มเทความพยายามมาเป็นเวลานาน ในการวิจัยเรื่องการทำโคลนนิ่งเส้นผม และหาทางเพาะสเต็มเซลล์ เพื่อนำมาในการปลูกถ่ายเนื้อเยื่อเซลล์ต้นกำเนิดให้แก่คนหัวล้าน 

หลักการสำคัญของการปลูกผมถาวรก็คือ แพทย์ต้องนำเอาเซลล์รากผมถาวร (เส้นผมถาวร หรือ DONOR HAIR) ซึ่งอยู่ตรงบริเวณท้ายทอยมาปลูกยังบริเวณศีรษะล้าน  แต่อุปสรรคที่สำคัญก็คือ เส้นผมถาวรที่สามารถย้ายไปปลูกได้มีจำนวนจำกัด โดยเฉพาะคนที่มีศีรษะล้านเป็นบริเวณกว้างและมีเส้นผมถาวรน้อย จึงมีเส้นผมไม่เพียงพอที่จะย้ายไปปลูกให้ครอบคลุมบริเวณศีรษะล้านได้ทั้งหมด  

ส่วนคนที่มีเส้นผมถาวรมากแต่ศีรษะล้านน้อยก็นับว่าโชคดีไป เปรียบเสมือนมี STOCK หรือเส้นผมสำรองอยู่มาก สามารถปลูกผมได้มากตามที่ต้องการ 

นายแพทย์ JUNG-CHUL-KIM ชาวเกาหลี เป็นคนแรกที่ได้ทำการทดลองเรื่องโคลนนิ่งเส้นผม เพื่อหาว่าสเต็มเซลล์อยู่ ณ ที่ใดของเซลล์รากผม โดยเขาได้นำเซลลล์รากผม (HAIR FOLLICLE) ของเขามา 1 เซลล์ แล้วแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ในสัดส่วนที่ต่างกันโดยใช้กล้องจุลทรรศน์ (MICROSCOPE) 

หลังจากนั้นเขาก็นำเซลล์ที่แบ่งแล้วทั้ง 2 ส่วน ไปปลูกที่หน้าแข้งของเขาเอง เพื่อดูผลว่าแต่ละส่วนของเซลล์นั้น จะสามารถให้กำเนิดเส้นผมใหม่ได้หรือไม่ 

เขาได้ทำการทดลองทั้งหมด 3 ครั้ง คือ

การทดลองเพื่อหาสเต็มเซลล์ ครั้งที่ 1

การทดลองเพื่อหา สเต็มเซลล์ ครั้งที่ 1

การทดลองครั้งที่ 1

เขาได้ทดลองแบ่ง HAIR FOLLICLE ออกเป็น 2 ส่วน  โดยให้ส่วนบน = 2/3 และส่วนล่าง = 1/3 (ดูรูปประกอบ)

แล้วนำเซลล์ที่ได้ ทั้ง 2 ส่วน ไปปลูก ปรากฏว่า

สเต็มเซลล์อยู่ที่ส่วนใด ?

การทดลองเพื่อหาสเต็มเซลล์ ครั้งที่ 2

การทดลองเพื่อหา สเต็มเซลล์ ครั้งที่ 2

การทดลองครั้งที่ 2

เขาได้ทดลองแบ่ง HAIR FOLLICLE ออกเป็น 2 ส่วน  โดยให้ส่วนบน = 1/3 และส่วนล่าง = 2/3 (ดูรูปประกอบ)

แล้วนำเซลล์ที่ได้ ทั้ง 2 ส่วน ไปปลูกปรากฏว่า

สเต็มเซลล์อยู่ตรงไหน ?

การทดลองครั้งที่ 3 ค้นพบ สเต็มเซลล์

การค้นพบสเต็มเซลล์

การทดลองครั้งที่ 3

เขาได้ทดลองแบ่งเซลล์ตรงกึ่งกลางออกเป็น 2 ส่วนเท่าๆกัน (ดูรูปประกอบ)

ปรากฏว่า

จากการทดลองครั้งนี้ สเต็มเซลล์น่าจะอยู่ตรงกึ่งกลางของเซลล์รากผม

ในอดีตแพทย์เคยเชื่อกันว่า รากผม (กระเปาะสีดำ) ที่อยู่ตรงส่วนล่างสุดของ HAIR FOLLICLE แต่เพียงส่วนเดียวเท่านั้น ที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างเส้นผมขึ้นมาใหม่ แต่ผลการทดลองพบว่า เซลล์ที่อยู่ตรงบริเวณกลางๆของ HAIR FOLLICLE กลับมีบทบาทสำคัญมากกว่าส่วนของรากผมเสียอีก

นายแพทย์ JUNG-CHUL-KIM จึงได้ตั้งสมมุติฐานว่า สเต็มเซลล์ ที่เป็นเซลล์ต้นกำเนิดในการสร้างเส้นผม น่าจะรวมกลุ่มอยู่บริเวณกึ่งกลางของเส้นผม

ปลูกผมสเต็มเซลล์ ดีไหม ? 

ราคาเท่าไหร่ ?

ปัจจุบันมีการนำสเต็มเซลล์มาใช้ในการปลูกผม หรือใช้รักษาภาวะผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน และมีราคาค่อนข้างสูง และอ้างว่าได้ผลดี แต่ความจริงแล้ว การปลูกผมด้วยสเต็มเซลล์ยังไม่ได้รับการรับรองจาก อย. อเมริกา (FDA) และหน่วยงาน INVESTIGATIONAL NEW DRUG APPLICATION (IND)  จึงบอกไม่ได้ว่าดีหรือไม่ดี 

การโฆษณาว่ารักษาโดยใช้สเต็มเซลล์ปลูกผม หรือปลูกผมแบบใหม่ จึงไม่มีการรับรองว่าได้ผลจริง 

สรุป

นักวิจัยยังคงต้องพยายามค้นคว้าเพิ่มเติมเพื่อให้ได้ผลมากกว่าที่เป็นอยู่ และมีความหวังว่าจะประสบความสำเร็จในการนำสเต็มเซลล์มาใช้ในการปลูกผมให้ได้ ไม่วันใดก็วันหนึ่งในอนาคต 

เรื่องน่ารู้